Public Toilet (piso ihi ; dos tae)

Friday, June 20, 2008

Negative things have positive effects.

Golden rule: "Do not do unto others what you would not have them do unto you." Nakaka-confuse kasi si confucious kaya tuloy may mga taong hindi naiintindihan ang "golden rule" nya. Ang alam lang ay ung gold nawala ung rule. May mga taong bwakaw talaga pagdating sa salapi, makikilala ang tunay na kulay pag dating sa usaping pera. Ewan ko ba at may sa-demonyo talaga siguro sila ninoy at tatlong itlog na nakalagay sa 1 thousand. (hindi pa kasi ako nakakagawak ng cash na ganung kalaki, keya d ko sila kilala) Meron kasi ako kasama sa trabaho na sinapian ni satanas at tinakbo ang pera namin, medyo malaki din un kahit pagsama samahin ang pagpuputahan ko ng 3 weeks d pa sapat un, malalaspag muna ko bako kumita ng ganung halaga. Tas ngaun naulit nanaman, may aleng kirat naman ang nang bubuwakaw ng dapat na samin. (sorry for the term ha) Well ang sakin lang ibigay sana ung dapat na samin. Aba hindi ata biro ang mga pinag gagawa ko sa trabaho ko ah. Kaw na mag salita ng 8 oras sa harap ng 40 na tao at ang masama kailangan sa wikang Ingles pa. Taragis talaga, pahirap. Tapus ang bruha ay nag papalamig habang kausap ang labidabs nya (na halos kalahati ng edad lang nya) sa suncell at nagkakamot ng keps. Hay tas kikita na ng limpak limpak na salapi. It's umpeyr!

Masakit na sa ulo ang pag iisip kung san ako hahanap ng ipangbibili sa mga necessities ko, gaya ng pambili ng bagong pants sa penshoppe (un lang kasi meron dito sa Santiago, Isabela) Lotion with sunscreen (aba ang init dito eh) ng glutathione (para hindi na ako kulay punong kahoy), not to mention ung mga nilalagay ko pang kung anik anik sa mukha ko.

Pero malaki din naman ang pasalamat ko sa mga bwaka ng inang, lintek na, sa demonyong mga taong un. Dahil sa kanila natutunan kong wag pagkatiwalaan ang taong hindi nakatingin sayu pag nakikipag usap, at lalaking maitim ang singit na mahilig sa babaeng kamukha ni kirara.

Eto ang booth camp training ko.

Everyday may quize na uutusan kang bumuli ng yelo para sa malamig na tubig na iinumin ng bwakaw. Dahil dito narealize ko na "To be a good leader you must be a good follower."

Natuto din akong maging tough, ang hindi pagkain sa oras dahil wala samin ang mga allowance namin; kailangan pang intaying magutom ang bruha bago kumain. Inisip ko na lang na tinuturuan nya kaming maging health concious, dapat imenatain ang waist line.

Tinuruan din nya kaming kumain ng kung anu ang nakahain sa karinderya. Mabuti un para mawala ang pagkapihikan ko sa pag kain.

Tas nag ala extra challenge kami sa pag-kain, pinakain nya kami sa palenke. Oo sa palengke na hindi ata nabigyan ng sanitary permit dahil maiitim ang kuko ng nag seserve at amoy tae ang ilalim ng lamesa. Pero alam ko para sakin din un, para maging immune ako sa mga germs. pampalakas resistensiya ba.

At higit sa lahat ang mag ulam ng beta max at ng isaw sa tabi ng kalsada. Un ang pinaka exciting talaga parang fear factor. Pero alam ko na practice lang un para maging cowboy ako, magaling makisama.

Parang boothcamp training talaga. Nag tatanung siguro kayou kung anung trabaho ko. well training consultant slash BPO consultant. Well san kayu nakakita ng training consultant slash BPO consultant na ganyan ang pinag daanan. Masasabi kong gumradweyt ako with flying colars sa booth camp training na to.

Pero hindi pa tapus dahil ngaun yung final excersise. ang pagkadelay ng pera dahil na advance na ng bruha. Tinuturuan kami ng patience, because patience is a virtue.

Kahit ganun ung mga kasama naming un, kahit na masahol pa sila sa buhaya, kahit mukhang pera at walang alam na tao kundi ang sarili lang nila, kahit na puro pahirap ang ginawa samin, saludo pa rin ako sa kakapalan ng mukha nilo at kalakasan ng apog nila (dahil hindi na natakot na sa impiyerno sila mapupunta). Elibs talaga. Kala ko sa pelikula ko lang makikita ang ganyang tao. Kala ko din sa fairy tale lang ang mga ogre at wicked witch. Salamat pa rin for making me tough.

Well we just have to be positive. Every negative thing has its positive effects; you just have to look at it using your heart.

"It really doesn't matter if the person who hurt you deserves to be forgiven. Forgiveness is a gift you give yourself. You have things to do and you want to move on." - tama ba? APIR!

see yah!,

3 komento:

Anonymous said...

namiss ko ang beta-max at isaw! sarap!!

iho, ang tawag sa pagiging buhakaw ay leverage. boses lang ang puhunan
pera na ang katapat. so you should be better than her kasi alam mong
mali at hindi tama yun. pero mahirap kasing mag judge kasi hindi ako
nagtapos ng law. akala nyo book a! belAT!!

"It really doesn't matter if the person who hurt you deserves to be forgiven. Forgiveness is a gift you give yourself. You have things to do and you want to move on." - tama ba? APIR!

kasama sa blog ko to bukas galing yan sa nanay ni giselle sanchez a. ahihihihi! apir!

Anonymous said...

nalimutan ko definition ng leverage - ability to do more with less >>> robert kiyosaki

Dudong said...

Dudong @ Talambuhay: kahit anu pang tawag dun basta yun na yun. Malaki pa rin ang pasasalamat ko sa mga taong yun. Malaki ang parte nila kung bakit strong ako ngyun. bukod pa sa pag inom ng gatas that make you strong.